KHÁI NIỆM VÀNH XE CƠ BẢN!

Độ vành xe không quá xa lạ, nó đã trở nên phổ biến và được khách hàng yêu thích.  Tuy nhiên nếu không có nhiều kinh nghiệm sẽ rất dễ làm hỏng xe và vi phạm về các quy định tiêu chuẩn của xe. Không giống như những phụ kiện khác, việc quyết định mua vành xe loại nào không chỉ đơn thuần lựa chọn cái đẹp mà chúng ta còn quan tâm đến sự tương thích đối với từng xe riêng biệt. 

Để thuận tiện cho việc trao đổi, các bạn nên tham khảo một số khái niệm cơ bản của vành xe như sau:

Đường kính vành xe (inch): được tính bằng đơn vị inch và được điều chỉnh tăng theo từng inch, ví dụ: size 15″, 17″, 18″, 19″. Thông thường theo nguyên tắc cơ bản, bạn có thể thay thế vành xe kích thước lớn hơn mâm OEM tối đa 2 inch để có thể duy trì độ mượt khi vận hành của xe.

Chiều rộng vành xe (inch): Thông số này cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn lốp, nếu một chiếc vành xe có chiều rộng quá lớn sẽ khiến bộ lốp nguyên bản không còn vừa. Chỉ số này là khoảng cách giữa 2 mép ngoài của vành xe. Chỉ số của kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2″ (nghĩa là là 7.5″, 8″, 8.5″, 9″)

P.C.D.: (Pattern Circle Diameter). Thông số này thể hiện đường kính của vòng tròn chính giữa vành xe, nơi sẽ là điểm mà cốt hay trục bánh đi qua. Thông số này phải khớp với thông số của xe thì mới có thể gắn chặt vành xe. Ví dụ, Isuzu D-Max có P.C.D. là 6×139.7 nghĩa là xe này có 6 lỗ và đường kính của vòng tròn quanh 6 lỗ này là 139.7mm.

Offset: là khoảng cách từ đường chính giữa vành xe đến bề mặt tiếp xúc của vành xe với trục bánh xe. Được tính bằng đơn vị milimet. 

Trường hợp Offset = 0, điều đó nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa vành xe và trục bánh xe sẽ nằm trên đường chính giữa vành xe.

Trường hợp Offset <0 có nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hoặc ở bên trong) đường chính giữa mâm.

Trường hợp Offset > 0 dương, lúc này bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hoặc ở bên ngoài) đường chính giữa mâm.

Backspacing: Chỉ số này là khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc tới mép phía trong của vành xe. Đặc điểm của chỉ số này có quan hệ chặt chẽ với offset (chúng ta không cần đo cũng có thể tính được mức gần đúng chỉ số backspacing bằng công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4″]).

Centerbore: Chỉ số này của vành xe chính là kích thước lỗ trống phía sau của vành xe có tác dụng đặt vành xe ngay ngắn vào trục bánh xe. Đặc điểm lỗ trống này được tiện chính xác sao cho vừa khít vào trục bánh xe có tác dụng giúp bánh xe ngay ngắn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ rung lắc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *